Lượt xem: 267

Nông nghiệp Sóc Trăng phát huy tốt vai trò “trụ đỡ” trong phục hồi, phát triển kinh tế

Chiều ngày 14/1, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Sóc Trăng tổ chức Hội nghị tổng kết sản xuất nông nghiệp năm 2021 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2022 bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Vương Quốc Nam – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

 


Đồng chí Vương Quốc Nam – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo hội nghị

 

    Trong năm 2021, sản lượng lúa toàn tỉnh đạt 2,06 triệu tấn, vượt 18% kế hoạch, trong đó sản lượng lúa đặc sản, lúa chất lượng cao chiếm 74,3%, diện tích lúa có hợp đồng liên kết tiêu thụ là 61.922 ha, tăng 68% so cùng kỳ. Diện tích cây ăn trái phát triển được 28.500 ha, trong đó, sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP gần 435 ha. Có 497 ha cây ăn trái được cấp 75 mã số vùng trồng, duy trì tốt 04 chuỗi liên kết tiêu thụ cây ăn trái đặc sản với sản lượng  xuất khẩu trong năm là 214 tấn. Lĩnh vực thủy sản tiếp tục phát huy tốt vai trò mũi nhọn với tổng sản lượng đạt trên 339 nghìn tấn, đạt 104,98% kế hoạch, tăng 4,56% so với cùng kỳ. Tôm nước lợ thành công vượt khó với sản lượng trên 183 nghìn tấn, góp phần  nâng kim ngạch xuất khẩu thủy sản toàn tỉnh lên trên 01 tỷ USD. Toàn tỉnh có thêm 08 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới và 08 xã đạt bộ tiêu chí về xã nông thôn mới nâng cao, các xã còn lại đạt từ 15 tiêu chí, lũy kế đến nay toàn tỉnh có 58/80 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (đạt 105,5% chỉ tiêu Nghị quyết). Trong năm, đã phát triển thêm 57 sản phẩm OCOP, tăng số lượng sản phẩm OCOP toàn tỉnh lên 156 sản phẩm. Tính đến nay, tổng đàn gia súc trên địa bàn tỉnh là 359.960 con, gia cầm là 6,9 triệu con. Từ trong khó khăn, trở ngại, giá trị đất sản xuất nông nghiệp vẫn đạt 207 triệu đồng/ha, vượt kế hoạch đề ra và tăng 22 triệu đồng/ha so với năm 2020, đóng góp 44,7% vào GDP toàn tỉnh.

    Dự báo trong năm 2022, sản xuất nông nghiệp sẽ còn phải đối mặt với nhiều thách thức từ biến đổi khí hậu, sự cạnh tranh gay gắt trong giai đoạn hội nhập quốc tế sâu rộng, đặc biệt là COVID-19 còn tiếp tục diễn biến phức tạp. Hội nghị đã dành nhiều thời gian lắng nghe ý kiến đề xuất của các đơn vị trực thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các địa phương về giải pháp tháo gỡ khó khăn, hạn chế để thúc đẩy sản xuất nông nghiệp một cách hiệu quả hơn trong tình hình mới.

    Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vương Quốc Nam khẳng định, kết quả tăng trưởng kinh tế của tỉnh Sóc Trăng trong một năm vô cùng khó khăn do ảnh hưởng của COVID-19 đã ghi dấu sự nỗ lực rất lớn của ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh. Đồng thời, thống nhất cao với 11 giải pháp trọng tâm mà ngành đề ra trong năm 2022. Đề nghị, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần phối hợp tốt với các địa phương tiếp tục thực hiện tốt tư duy biến “nguy” thành “cơ” để hoàn thành thắng lợi những mục tiêu, nhiệm vụ trước mắt cũng như lâu dài, đặc biệt là kế hoạch cơ cấu lại ngành Nông nghiệp Sóc Trăng giai đoạn 2021- 2025. Chuyển đổi tư duy từ “phát triển sản xuất nông nghiệp” sang tư duy “phát triển kinh tế nông nghiệp”; triển khai đồng bộ các giải pháp như ứng dụng công nghệ số trong nông nghiệp, áp dụng khoa học kỹ thuật, hình thành các vùng chuyên canh đồng bộ; cơ cấu lại mùa vụ; xây dựng vùng nguyên liệu tập trung, xây dựng chuỗi giá trị, tổ chức liên kết, không để đứt gãy chuỗi sản xuất nông nghiệp; tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu nông sản, thủy sản tham gia liên kết với các tổ chức, cá nhân để có nguồn nguyên liệu đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong nước và chế biến xuất khẩu...

Ngọc Thơ



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 42
  • Hôm nay: 8117
  • Trong tuần: 78,824
  • Tất cả: 11,802,144